Trung Quốc từ chối các điều kiện để bức tượng hồi hương


Phật Tử Việt Nam - Ba điều kiện mà nhà sưu tập Hà Lan yêu cầu cho việc hồi hương của bức tượng Phật giáo có nhục thân của nhà sư người Trung Quốc 1.000 năm tuổi đã bị từ chối bởi các nhà chức trách Trung Quốc ngoại trừ một điều kiện là hợp tác cho nghiên cứu.

"Trước hết, tôi muốn bức tượng phải được an trí trong một ngôi chùa lớn thay vì ngôi chùa làng nhỏ. Thứ hai, tôi muốn làm một số nghiên cứu khoa học mà tôi hy vọng sẽ nhận được một hợp tác nào đó, nhà sưu tập Hà Lan nói với Tân Hoa trong một cuộc phỏng vấn, sau khi dân làng Dương Xuân bắt đầu các thủ tục pháp lý vào giữa tháng 11 để lấy lại bức tượng.

"Thứ ba, tôi muốn họ phải trả một khoảng tiền phù hợp, vì đây là điều bình thường. Nhưng họ không có kế hoạch để làm vậy. Sau đó, tôi đã yêu cầu, bức tượng sẽ trở thành một phần của một bộ sưu tập nghệ thuật lớn hơn. Điều này có nghĩa là bức tượng sẽ được bán như một phần của bộ sưu tập này. Và họ cũng không có kế hoạch để làm như vậy", nhà sưu tập Hà Lan cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng ông có thể chứng minh một cách khoa học rằng bức tượng không đến từ làng Dương Xuân, nhưng quan điểm của ông đối lập với sự khai báo của Cục Quản lý Nhà nước Trung Quốc về Di sản Văn hóa (SACH) rằng bức tượng này là Tổ sư Chương Công đã bị đánh cắp từ làng Dương Xuân 20 năm trước đó.

vch.jpg
Bức tượng được cho là bị đánh cắp từ Trung Quốc gây tranh cãi thời gian qua

Tân Hoa cho biết nhà sưu tập Hà Lan hy vọng sẽ trả lại bức tượng cho chùa Nam Phổ Đà nằm trên đảo Hạ Môn ở tỉnh Phúc Kiến.

Lơ lửng trên biển duyên dáng, chùa Nam Phổ Đà là một trong những ngôi chùa lớn nhất và nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Ngôi chùa chủ yếu thờ Bồ-tát Quan Âm. Chùa Phổ Chiếu trong làng Dương Xuân, nơi chỉ có 1.800 cư dân, là một trong những ngôi chùa nhỏ đã trải qua lần cải tạo gần đây.

"Chùa Nam Phổ Đà nói với chúng tôi rằng họ chưa bao giờ thờ bất kỳ tượng có nhục thân nào và hiện tại cũng không có ý định tôn thờ Tổ sư Chương Công. Chúng tôi đã chuyển thư của họ đến nhà sưu tập Hà Lan", một quan chức SACH nói.

Đối với yêu cầu thứ hai của ông, trong đó có việc nghiên cứu chữ khắc đá ở Trung Quốc, "chúng tôi đã nói với ông rằng thỏa thuận sẽ được thực hiện đúng cách, nhưng theo điều kiện tiên quyết là một ý định thực sự về sự trở lại của bức tượng phải đạt được", quan chức trên nói thêm.

Theo Inge van der Vlies, Giáo sư về Luật Hiến pháp và Nghệ thuật & Luật tại Đại học Amsterdam, yêu cầu đầu tiên của nhà sưu tập làm bà suy nghĩ về những gì mà các bảo tàng thường làm.

"Đôi khi, có những tranh chấp về bồi thường của một bức tranh rất tốn kém và rất dễ vỡ hoặc trên một chất liệu vải nào đó chẳng hạn. Bảo tàng Hà Lan có thể nhận ra nó phải được trả lại cho một quốc gia, mặc dù trong những trường hợp này nó không phải là một nghĩa vụ pháp lý cứng. Nếu các hiện vật sẽ được trả lại cho một đất nước nơi mà không phải tất cả các tòa nhà bảo tàng đều có một chất lượng tốt, ví dụ như Indonesia, châu Phi, Suriname, họ sẽ chờ đợi cho đến khi việc xây dựng liên quan đáp ứng các tiêu chuẩn của một cơ sở bảo tàng tốt. Họ sẽ chỉ gửi trả lại nếu họ chắc chắn rằng các hiện vật văn hóa sẽ được 'chứa tốt'. Các trường hợp mà tôi biết có liên quan đến các hiện vật nghệ thuật", Giáo sư nói.

"Bức tượng này là một hiện vật văn hóa như các hiện vật nghệ thuật khác, nhưng đặc biệt hơn nó là một đối tượng tôn giáo. Những người duy nhất có thể đánh giá liệu hiện vật này có được bảo vệ tốt hay không là những tín đồ, những người sử dụng ngôi chùa. Vì vậy, tôi nghĩ rằng lập luận này đã dành được một chút ưu thế từ một góc độ khác", bà nói.

"Ngôi chùa có quy mô hay không? Điều đó không quan trọng. Điều duy nhất bạn có thể quan tâm là câu hỏi "liệu xác ướp sẽ bị hủy hoại trong ngôi chùa này theo cách mà nó không nên bị hủy hoại". Nếu nó được nhà chùa bảo vệ, vậy thì mọi người nên chấp nhận cách mà các tín đồ chăm sóc nó. Nếu việc xây dựng là nhằm bảo vệ cho hiện vật và các tín đồ nhất trí về điều đó, thì đó là điều tốt", chuyên gia đồng thời là phó chủ tịch Hà Lan về vấn đề bồi thường các tác phẩm nghệ thuật từ Thế chiến thứ Hai cho biết.

Theo ý kiến của bà, dân làng Trung Quốc phải chứng minh trước hết là bức tượng Phật này thuộc về ngôi làng của họ, và thứ hai là nó vẫn còn rất quan trọng đối với nền văn hóa sống và tôn giáo trong làng của họ.

Nói với Tân Hoa hồi đầu tháng 5, nhà sưu tập Hà Lan cho biết ông đã "hợp pháp mua lại" bức tượng vào giữa năm 1996, và ông có thể chứng minh rằng ông đã nhìn thấy bức tượng ở Amsterdam vào giữa năm 1995, nhiều tháng trước khi dân làng Dương Xuân nhận thấy rằng bức tượng của họ đã bị đánh cắp, 15-12-1995. Nhưng cho đến nay ông đã từ chối đưa ra bất kỳ bằng chứng cho những tuyên bố này.

"Đây là một cuộc tranh cãi quan trọng", Giáo sư van der Vlies nói, "thẩm phán chủ yếu xem xét những lập luận mà các bên mang lại".

Ngày 18-11, dân làng Dương Xuân cử một nhóm các luật sư để đòi lại bức tượng. "Không có quá nhiều hồ sơ pháp lý về các vấn đề như thế này. Tất cả đều mới và điều duy nhất bạn có thể làm là thu thập càng nhiều luận cứ càng tốt", Giáo sư nói.

Hồi đầu tháng 3, nhà sưu tập đã tiết lộ rằng ông đã mua bức tượng với giá 40.000 gunđơn Hà Lan vào thời điểm đó. Ông cũng nói rằng ông không bán nó ngay cả khi được chào bán với giá 10 triệu euro.

"Bất kể giá mua và các chi phí phục hồi sau đó, bức tượng là một loại biểu tượng lịch sử 'vô giá' cực kỳ hiếm, mà tôi hiển nhiên muốn được 'bồi thường' một cách thực tế", nhà sưu tập trong tuyên bố mới nhất của mình hồi tháng 11 cho biết.

"Bây giờ tôi đã biến bức tượng thành một phần của một bộ sưu tập nghệ thuật lớn và có thể dùng để mua bán", ông nói với Tân Hoa. "Bằng cách này, không có giá trị riêng rẽ có thể được gán cho bức tượng".

Theo ông, khoảng 2 năm trước đây, "một bộ sưu tập bao gồm một số lượng đáng kể các tác phẩm nghệ thuật văn hóa và lịch sử Trung Hoa đã được tập hợp bởi một số nhà sưu tập cá nhân châu Âu, và một người môi giới sau đó đã được yêu cầu quảng bá bộ sưu tập này". Gần đây, nhà sưu tập đã thêm tượng Tổ sư Chương Công vào bộ sưu tập trên.

"Trong tháng 9 tôi đã nói với chính phủ Trung Quốc, nếu bức tượng được mua lại như một phần không thể tách rời của bộ sưu tập, nó sẽ có giá tượng trưng ít hơn nhiều so với giá gợi ý từ 20 đến 30 triệu USD", ông nói.

"Ông có thể tạo ra bất kỳ bộ sưu tập nào mà ông muốn, nhưng để cho Trung Quốc mua nó, và để biến nó thành một điều kiện, chứ không phải là điều không thể hiểu được", Giáo sư van der Vlies nhận xét.

Trung Quốc chưa bao giờ ủy quyền cho bất cứ ai giao dịch với các nhà sưu tập Hà Lan để mua lại di tích văn hóa và sẽ không bao giờ chấp nhận sự pha trộn sự trở lại của bức tượng với những vấn đề không liên quan, theo SACH.

"Chúng tôi đánh giá cao sự sẵn sàng của nhà sưu tập Hà Lan trong việc đưa trở lại bức tượng Tổ sư Chương Công cũng như những nỗ lực của ông trong việc nghiên cứu về bức tượng. Chúng tôi hy vọng rằng, với ý định chân chính và theo các điều kiện hợp lý, ông ta có thể đạt được một thỏa thuận với các nhà chức trách Trung Quốc càng nhanh như có thể nhằm đưa bức tượng trở lại nơi và những con người mà Tổ sư thuộc về", SACH kết luận.

Văn Công Hưng (Theo Tân Hoa)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


Sư Kiện Phật Giáo

16939270164793237158





 

Vẻ Đẹp Người Xuất Gia Phật Tử Ngày Nay Nghiên Cứu Du Lịch- Hành Hương
Tâm Linh- Huyền Bí  Giải Trí Phật Giáo